Tu Thân

Tại sao nên đọc bài này?

  • Về hành trình cuộc đời mình
  • Mình viết cho mình, nên bạn cũng không cần đọc :)))

Phát triển bản thân

Hồi mình còn mới đi làm, môi trường xung quanh luôn được nói với những từ như em phải grow lên, em phải giỏi lên, đây là môi trường tốt nhất để cho em giỏi lên.
Cũng chả biết mình có cái gen vị kỉ từ khi nào nhưng nó khá là matching với mình. Giỏi lên thì làm gì chả được, giỏi lên rồi thì mọi chuyện sẽ đơn giản thôi, giỏi lên rồi thì tiền bác có là vấn đề gì nữa?
Và mình cắm đầu để giỏi lên. Có những thứ mình đạt được nhanh hơn bình thường, có những việc mình đạt được khi chưa đủ năng lực để rồi đánh mất, có những việc mình làm hoài không được rồi đổ lỗi cho môi trường… và rồi mình burn out, zombie mode, rồi nghỉ việc.
notion image
Chuyện mình làm việc không tốt: https://thanhle.blog/blog/hanh-trinh-di-tim-ly-do

Chạy

Video preview
Cái này là video, mọi người click vào để nghe nhé
🏃
Ngày hôm nay ngày hôm qua (từ khi nào)
Tao đã chạy từ lúc tao biết không còn ai lo cho tao nữa
Chạy vì miếng ăn
Chạy vì nhà cửa
Chạy vì một nửa và vì gia đình cha mẹ tương lai
Đó là một quãng đường dài (ai ai ai ai)Sẽ là người chạy tiếp cho tao trong những quãng đường sắp tới
Áo vẫn còn ướt đẫm và mồ hôi tao vẫn còn rơi
Tao không biết đến khi nào tao tới nơi
 
Vì thời gian vẫn không ngừng trôi
Và mưa vẫn chưa ngừng rơi
Chạy nước rút cho cuộc đời
Đến khi tao thấy mặt trời
— Chạy - Wowy
Mình cứ nghĩ là mình phải chạy, chạy để tới được nơi mình cần tới (những thực tế là nơi nào thì mình cũng chả biết). Nhưng tại sao mình lại chạy nhỉ?
  • Motivation phải có lương cao, nhiều tiền
  • Chạy vì mọi người xung quanh cũng chạy, chạy để không lạc loài
  • Chạy vì tự thân biết là không giỏi lên thì tới cuối cũng chả ai giúp mình cả
  • Chạy vì muốn người xung quang tự hào về mình, thể hiện cái tôi
Well, it’s good someway and bad some other ways

Thứ mình “muốn” và thứ mình “cần”

Có một thứ mình thấy siêu hay khi học khóa làm phim hoạt hình của Pixar, thì trong film của Pixar, hành tình phát triển của nhân vật đều là: Hey thứ tao nghĩ là tao muốn là A nè, tao đấu tranh, tao chạy để có được A và khi có được A rồi thì nhân vật đó sẽ kiều, à thì ra tao éo cần A, mà thứ t thấy “cần” là B.
Wants drive us to act. Needs drive us to succeed in life. Wants drive a character to pursue their goals, while needs represent the lessons or growth required for their success. In storytelling, balancing these aspects creates a well-rounded, engaging character.
Mình có có nhiều thứ “muốn” khiến cho mình “chạy”. Có một số cái mình “chạy” hoài không tới nơi, có cái mình chạy tới nơi, có cái mình chạy tới nơi, chưa kịp nghỉ chân lại chạy qua nơi khác.

Okey vậy thì liên quan méo gì tới “Tu thân”

Mình đã không còn dùng từ phát triển bản thân nữa mà thay vào đó mình hay nói là tu thân. Nghe thì hơi dark đạo nhưng … chắc cũng kiểu vậy.
notion image
Có nhiều thứ mình “muốn” và vì vậy mình “chạy”, nhưng thái độ của mình giờ cũng khác, chạy về đích hay không cũng không còn quá quan trọng (Ý mình là vẫn qtrong vl, nhưng mà k qtrong tới mức coi nó là tất cả). Vừa chạy, vừa học, vừa xem coi bản thân thật sự “cần” điều gì.
Muốn 🤑 ⇒ Chạy 🏃 ⇒ Cần 😌
Và như hầu hết những người bình thường khác, bản thân muốn nhiều thứ nhưng năng lực thường không tương xứng. Mình chưa phải là người sếp tốt như kiểu người mình hằng mong; việc mình làm tới đâu thì có cái như plan, có cái không; nhiều nhiều thứ nữa
notion image
Tới cuối, bản thân chỉ đi test/confirm những thứ mình “cần” khám phá nhiều hơn, hiểu bản thân nhiều hơn. Bới vì… thân mình còn không hiểu được, không kiểm soát được thì làm sao hiểu tốt những người xung quanh được, nhỉ?
 

Mới đăng bài này thì người anh của mình cũng ra một bài thơ siu đỉnh, ae đọc nhé
 

Loading Comments...

Follow me @thanhledev

Xin lỗi các bạn vì thời gian qua mình không dành thời gian viết nhiều. Dạo này mình khá bận cho dự án https://getnimbus.io. Check it out 🥳