Chuyện làm product P1

Hey guys,
Vậy là đã 7 tháng ăn dầm nằm dề với Nimbus, đúng là mọi thứ đều không như dự định, nhưng cũng nên review lại nhỉ?
Some time you win, some time you learn

The PMF takes 3 times longer than expected

Chà hồi mới bắt đầu thì nghĩ là 1.5 tháng là sẽ xong MVP, sẽ kéo được users vào test thử rồi improve, rồi kiếm tiền rồi làm này làm kia.
Thực tế thì không bao giờ như dự định cả, thứ tụi mình làm quá tốn cost và market share nhỏ tới mức mà mình không nghĩ là nó nhỏ vậy. Làm rồi nghĩ cách để đổi biz sang hướng sáng sủa hơn. Sáng sủa hơn hay không thì cũng chưa biết, chỉ biết một vài hướng đã confirm là tối sủa
“Startups need 2-3 times longer to validate their market than most founders expect. This underestimation creates the pressure to scale prematurely… In our dataset we found that 70% of startups scaled prematurely along some dimension. While this number seemed high, this may go a long way towards explaining the 90% failure rate of startups.”

Be Human

Thứ này mình học được từ một người anh trên Twitter chuyên làm product kiểu Indie. Be Human ở đây kiểu là đối xử với mọi thứ như con người với nhau. Nếu bạn tìm thấy một user tiềm năng → tốt. Nếu sau một hồi nói chuyện, user đó từ tiềm năng thành không tiềm năng → hỏi xem có vấn đề gì mình có thể support được không.
Mình nhận ra là việc đi làm product, không chỉ gói gọn trong việc solve issue cho một nhóm mà mình đã target từ trước, mà là đi phục vụ những người mà mình nhìn thấy có vẻ muốn phục vụ. Nếu không phải trong tập mình tìm kiếm, đừng buồn, thử hỏi xem vấn đề của họ là gì và giúp họ giải quyết thử. Bằng cách này mình sẽ mở ra 2 hướng
  1. Biến họ từ users tiềm năng thành tập users có thiện cảm với product của mình
  1. Biết được có một problem mới và cân nhắc có nên solve problem đó hay không. Vì ít ra, nó cũng đang thể hiện là bạn đang tìm sai người, hoặc là bạn đang tìm sai… vấn đề cần giải quyết.
notion image
Ngoài ra, sản phầm mới làm, còn nhiều thứ chưa ổn, và khi người ta bắt đầu sử dụng product của mình vì họ hoặc là tò mò hoặc là rất thấy cảm mến bạn

A product can only be done by a product team

Vậy product team là như nào? Là những người make it works chứ không dừng lại ở việc make it done.
Make it works là làm cho nó vận hành được, giải quyết được vấn đề cụ thể nào đó cho users, không dừng lại ở việc tôi làm xong task rồi thôi.
Cái này thật sự khó, vì thường những người làm product mình thấy không nhiều, mà ngay cả có product mind-set thì lại thiếu năng lực để vận hành một thứ works. Make it works là phải làm tốt từ nhưng công đoạn nhỏ nhất tới tay người dùng.
Từ Research, BA, Implement, Operation, Marketing, Improvement,… Và một người không nắm đủ một full flow như vậy thì làm sẽ bị hụt hụt kiểu gì đó. Làm xong ko vận hành, hoặc đôi khi là làm thừa thãi ngay từ đâu

PPL doesn’t get your point until you show them

Umm làm ra số liệu rồi sao, vẽ ra chart rồi sao. Tất cả đều là non-sense hết nếu như những thứ bạn làm người ta chả hiểu để làm gì cả.
Team của bạn phải truyền tải được product này được dùng như thế nào, deliver value ở đâu. Cách sử dụng số liệu như thế nào, hoặc là đưa ra CTA cụ thể.

Show them how they can become by using the product, don’t show what we have

Cái này là lỗi mình hay gặp. Mình thường nói là có cái X cái Y, cái Z. Nhưng đúng ra là bạn sẽ trở thành A (hoặc đạt được B) nếu bạn sử dụng X, Y hay là Z.
Mình hay bị bug trong đầu là người ta luôn hình dung được là cái X, Y hay Z có value gì rồi nên thường chả bao giờ nói hay tập nói. Cái này tệ thật 😖. Phải cố học lại thôi

Record small win is important

notion image
Mình thường hay nói là làm start up cái gì cũng thiếu cả, thiếu tiền, thiếu thời gian, thiếu quan hệ, thiếu data, thiếu văn phòng, … chỉ có mỗi cái là tinh thần là nhiều thôi.
Thực tế là tinh thần sẽ khó mà giữ vững trong thời gian dài dc. Và thứ tốt nhất để keep được tinh thần trong team là mix được các thành viên có khoảng năng lượng khác nhau, và nuôi dưỡng tinh thần đó bằng những small win
Tụi mình có một channel để share về những small win, có đôi khi là users khen, đôi khi là users request một thứ gì đó, có khi là có những người anh mình quen giúp đỡ nhiệt tình, có khi là được người từ quỹ khen. Nếu không có những small win như vậy, mình nghĩ cả team start up có mạnh tới đâu thì cuối cũng cũng tự chầm cảm mà bỏ hết thôi.

Time to market is IMPORTANT

Cái này là mình quá “ngây thơ” khi không có timing market. Mình nghĩ mọi thứ giống như chuyện đầu tư, time in market > time to market. Nhưng về biz thì hoàn toàn khác, time to market ngớ nghênh thì sẽ rất rất là khổ và khó. Trước đây mình biết là time to market là sẽ khổ, sẽ khó, nhưng thành thật mà nói, nó khổ và khó hơn mình tưởng tượng rất nhiều.
101 lý do chết mà hồi đó mình plan
101 lý do chết mà hồi đó mình plan
Đúng ra là bây giờ mình bắt đầu là đẹp nhất, nhưng thôi lỡ rồi, láo thì ráng chịu. Ít ra thì giờ vẫn còn sống tình táo để biết mình ngooo như nào. Cố gắng gồng thôi hehe.
 
Anyway, keep building, keep moving bởi vì mình chọn cuộc sống này mà!
notion image
 

Loading Comments...

Follow me @thanhledev

Xin lỗi các bạn vì thời gian qua mình không dành thời gian viết nhiều. Dạo này mình khá bận cho dự án https://getnimbus.io. Check it out 🥳