Sở thích với đam mê khác nhau như nào?

Tại sao nên đọc bài này?

  • Biết được việc mình đang làm là sở thích hay là đam mê
  • Biết được rồi thì dễ chọn hơn cho cuộc đời bớt khổ

Hãy theo đuổi đam mê thành công sẽ theo đuổi bạn

notion image
Hồi xưa mình bị thuốc câu này lắm, hẳn là các bạn trẻ còn cấp 3, đại học chắc chắn cũng nghĩ câu này chuẩn chả cần chính lại chỗ nào cả. Lớn hơn một xíu, đi làm, thì mình thấy mọi người ít nói về đam mê lại, cười khẩy, đúng là trẻ châu. Cuộc đời vã vào mặt cho chưa đủ hả, nào là tiền thuê nhà, tiền tà tưa, tiền dắt gấu đi chơi, tiền trả góp cái iPhone 13 pro max mới mua, lại còn đi làm không vừa ý sếp, nói xấu đồng nghiệp, vân vân và mây mây... Chừng đấy chưa đủ mệt à mà đòi đam mê, thử đói quá xem còn đam mê nữa không?
Quay lại câu “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”, không khó để tìm được những case study ra rả trên báo chí, sách self help (Mình hay gọi là inspiration book hơn là self help). Chàng trai bỏ công việc đại học để về quê để theo đuổi đam mê nuôi cá và trồng thêm rau, thu nhập 100tr một tháng. Cô gái bỏ công việc của mình để xách ba lô lên mà đi, sau này trở thành một writer có tiếng, kol trong du lịch, và công việc vẫn thuộc dạng đỉnh của chóp. Anh streamer đời đầu nợ nần chống chất, vẫn thức khuya live stream cho vài chục người coi nay trở thành tứ hoàng streamer, có khối tài sàn kếch xù,...
Okay, mình phải thừa nhận câu này đúng, cứ đam mê là kiểu gì cũng thành công, mình tin là vậy. Nhưng vậy rốt cuộc như thế nào mới là đam mê? Sao mình đam mê hoài mà vẫn mặc quần đùi, cởi trần, mở quạt ngồi đây gõ vài dòng suy nghĩ cho gần như vài chục người coi?
 

Nếu bạn không thành công, công việc bạn đang làm không phải là đam mê?

Nếu có đứa nào hỏi anh “Hãy cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”, anh sẽ chửi vào mặt nó. Nếu vậy thì em không thành công thì do em chọn sai đam mê hả? Hay là em thấy khó quá rồi em bỏ, rồi bảo nó không phải là đam mê của mình, đi tìm một thứ khác? Khi nào em đạt được level nào đó mà em cảm thấy ok, cái này dễ ợt, nhưng mình chả thấy thích tí nào. Đó mới gọi là không có đam mê. Còn lại là do em thấy khó quá xong em bỏ thôi! — Sếp mình
 
Thành công thì có nhiều nghĩa, nhưng trong ngữ cảnh này, thành công theo mình nghĩa là bạn giỏi nhất về lĩnh vực đó, ít nhất là ở chỗ bạn làm.
Từ đó mình mới à há, ra là vậy, kết quả vẫn là do mình gà, mình không đủ cố gắng, mà đã đổ lỗi do đam mê rồi! Sau này bất cứ đứa “trẻ trâu” nào hỏi mình: em thích nhiều thứ quá, không biết nên theo cái gì?; em đang học ngành x, em muốn chuyển qua y vì em thấy em đam mê bộ môn này quá. Mình cũng lại cười khẩy lại rồi tát vào mặt nó những câu y chang như trên.
Sau này (cụ thể là cho tới mãi gần đây) mình vẫn còn tự hào nghĩ trong lòng rằng mình giỏi mà, muốn làm cái mẹ gì chả được, chỉ cần kiên trì hơn người xíu là lúc đó biết mình đam mê hay không thôi mà :))

Nếu vậy thì nhiều thứ để thử sai quá, vậy rồi sao?

Vậy thì lại phải tìm kiếm câu trả lời bên trong bản thân rồi. Nếu tìm hiểu về câu hỏi “Tôi nên làm nghề gì?” thì mình cam đoan 100% câu trả lời sẽ là cách để bản thân trả lời những câu hỏi, để có thể tự biết được rằng “Tôi nên làm gì?”
Gần đây mình tình cờ mới biết được, mình bị lẫn lộn giữa sở thích và đam mê quá. Hèn chi lúc nào cũng đứng núi này chông núi nọ. Vỗ ngực ta đây tài giỏi.
Cái chart thay đổi suy nghĩ của mình về đam mê và sở thích
Cái chart thay đổi suy nghĩ của mình về đam mê và sở thích
 
Đam mê là những công việc mà càng có thử thách mình càng thích. Đối với mình là frontend development, cụ thể là optimization cho frontend. Càng thấy các dự án challenge về mặt optimization về frontend là mình càng thích. May mắn là mình đang làm một công việc như vậy!
 
Sở thích là những thứ mà mình thấy thích thú nhưng tới khi gặp thử thách thì nghĩ rằng... thôi bỏ đi, vậy được rồi! Mình thích nhiều thứ, thích làm thử DevOps, thích code backend, thích build product, thích chơi phím cơ, thích trở nên có tiếng nói trong cộng đồng,... Nhưng mình không vượt qua những thử thách nó mang lại. Mình làm DevOps được việc, nhưng không cảm thấy vui. Mình code backend khá ổn, nhưng mình thấy vậy là được rồi, dùng mấy thứ đao to búa lớn làm gì, có bao giờ nhiều user như vậy đâu. Build phím cơ thì thích đó, mỗi tội ngồi cân cái stab thôi là gãy mẹ nó lưng rồi, thôi đống switch mua lube sẵn cho rồi, ngồi lube nữa thì còn gì cái lưng.

Tôi và công việc

 
Đến cuối đời, điều quan trọng không phải là số năm bạn sống, mà là những gì bạn đã làm được trong những năm tồn tại trên cuộc đời. -ABRAHAM LINCOLN
notion image
 
 
Nếu tìm hiểu thêm nhiều về flow state, bạn sẽ thấy nó là sự liên kết mật thiết tới challenge (Thử thách), focus (Sự tập trung) và happy (Hạnh phúc)
 
Đối với mình, công việc thật sự là công việc đem lại cho bản thân nhiều khoảng khắc để rơi vào flow state, và dĩ nhiên, từ flow state đó có thể có tiền được :)) Do đó việc tìm được một việc mà mình chắc chắn nó là đam mê thì rất quan trọng, nó mang lại cho mình đủ challenge để có thể rơi vào flow state, để từ đó có được hạnh phúc trong công việc.
 
Mình nghĩ là đủ đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn. Nhưng nhớ xác định đúng đâu là đam mê. Vững tin lên nhé!
Đam mê của bạn là gì? Sở thích của bạn là gì?

Loading Comments...

Follow me @thanhledev

Xin lỗi các bạn vì thời gian qua mình không dành thời gian viết nhiều. Dạo này mình khá bận cho dự án https://getnimbus.io. Check it out 🥳