May mắn, cơ hội, và sự chuẩn bị

May mắn

Đời người chắc chỉ ước được có may mắn!
  • May mắn khi nhặt được tiền
  • May mắn khi có quý nhân phù hộ
  • May mắn còn sức khỏe đầy đủ tay chân
  • May mắn trúng con lô, trúng tờ vé số
  • May mắn code bug nhưng chưa ai phát hiện ra

Đôi khi may mắn cũng không tốt lắm

Hồi năm tư khi đi học về nếu chán ăn cơm thì mình hay ghé vào cô bán cá viên chiên gần nhà mua vài xiên về ăn. Thường thì mình không có thói quen kiểm tra lại tiền thối, đương nhiên là mình có để ý là nó có vẻ đủ hay không. Nếu có vẻ thiếu thì sau này mình sẽ không quay lại nữa, cũng không muốn đôi co lắm. Duy có lần đó cô bán cá viên lại đưa dư cho mình tờ 100k. Mình có feeling là nó nhiều hơn bình thường nhưng theo thói quen thì không kiểm tra mà cứ quăng vào bóp mà về thôi. Nếu dư thì chắc là may!
Hôm sau mình biết tin mình rớt môn nên sẽ trễ ra trường một kì, buồn nên cũng không muốn ăn gì cả. Cũng chả nhớ chuyện hôm qua, lại ghé vào cô mua vài xiên, vừa ghé vào thì cô mới hỏi
  • Con ơi, hôm qua cô có đưa dư cho con tờ 100k không, cô cứ suy nghĩ từ hôm qua tới giờ mà nhức cả đầu. Tính cô hay nhầm, mà mỗi lần nhầm vậy cô lại nhức cả cái đầu” - lúc đó đang có 2 miếng salonpad dán ở 2 bên thái dương cô.
Lúc đó mình xấu hổ quá nên không giám nhận bảo “con không nhớ, hình như đủ rồi cô”. Lúc đó mắt cô rưng rưng. Mình thì cầm 2 xiên cá về ăn nhưng chả thấy vị gì cả, rồi chả bao giờ giám quay lại quán của cô nữa. Chắc là không giám đối diện với anh măt đó. Sau này mình luôn cố gắng kiếm tra lại tiền và nếu người ta đưa dư thì mình sẽ gửi lại. 100k nhưng nó để lại một vết sẹo trong bản thân mình mỗi khi nhớ lại.
 
Năm 2017 mình vào thị trường crypto, từ thằng sinh viên năm 4, vốn 40tr mà chơi lên 600tr. Hồi đó mình còn tính xem 1 năm sau thì mình có được nhà, mình lên xem giá đất ở quê, xem giá đất ở Đà Lạt, chờ tới ngày có thể mua được một mảnh đất. Có lần chỉ có 2-3 tiếng mà mình ăn được 700$, trầm cảm vì tiền sao mà dễ dàng quá. Rồi tới cuối mùa, 40tr còn lại 20-30tr. Lúc mình chơi thắng mình nghĩ nó là năng lực, mình nghĩ là mình đã tìm ra được quy luật trade đâu thắng đó, mình tin crypto là tương lai. Hóa ra nó là do may mắn nhưng mình ảo tưởng nó là năng lực.
 
Rồi vô số câu chuyện trúng vé số xong sau đó vài năm sau lại nghèo y chang cũ. Cái này số liệu với data đầy trên mạng, mọi người tự fact check nhé!
 
Hóa ra may mắn đôi khi lại không tốt!

Cơ hội

Sau này mình không còn có khái niệm may mắn nữa, mình nghĩ đó là cơ hội. Mình tự nhiên có tiền, đó là cơ hội. Cơ hội để dùng tiền đó đi chơi bida, dùng tiền đó để mua một khóa học, một quển sách, hoặc dùng tiền đó làm con lô, kiếp đỏ đen,… Tự nhiên có một người giúp đỡ, mình chọn tận dùng người đó để win-win, hay là extract càng nhiều value càng tốt?
Đương nhiên có cơ hội thì tốt hơn là không có cơ hội. Vì vậy càng nhiều cơ hội càng tốt
Vậy làm sao để tận dụng tối đa cơ hội?

Sự chuẩn bị

Gần đây mình phát hiện ra là mình rất hay complain hoặc tỏ ra pro khi thứ mình biết thì mọi người lại không biết. Lúc nào mình cũng question là sao mọi người lại không biết thứ như vậy nhỉ?
Kì này mình mới nhận ra là do mình chuẩn bị tốt hơn (vẫn có rất nhiều thứ mà mình chuẩn bị không tốt). Khi mình làm FE, thì mình học về Backend. Nên có cơ hội làm backend mình tận dụng được ngay mà không cần thời gian phải học. Rồi tới khi làm backend thì mình học DevOps, vậy là lúc làm DevOps là mình làm được việc ngay. Sau này mình cứ làm cái này thì học cái khác như vậy từ DevOps → UX → Product Management → Data → Blockchain. Có lúc những thứ mình học áp dụng ngay, có thứ phải 2-3 năm sau, có thứ lâu hơn mình cũng chả biết là khi nào.
Nhưng mà Cơ hội và Sự chuẩn bị mới thực sự là thứ đáng quan tâm ở đây. Vì cơ hội thì chả biết khi nào nó tới cả, có khi là khoảng khắc, có khi tính theo năm, có khi cả đời chả có. Nhưng mà nếu cơ hội tới mà sự chuẩn bị không có, thì dễ bay màu lắm.
Trúng vé số nhưng thiếu sự chuẩn bị về kỹ năng tài chính cá nhân chẳng hạn.
Đối với mình, nếu có một cơ hội tới, hãy thành thật với bản thân đó là may mắn hay do năng lực. Nếu là may mắn, cười một cái, rồi nghĩ xem làm sao tận dụng được. Nếu nó là năng lực, cười to hơn, vì bạn biết tự tạo may mắn cho bản thân rồi đó!
Team mình là start up, bây giờ đang là bull market (Thị trường phát triển và tăng giá rất nhiều). Nghĩa là tụi mình đang đứng trong một “cơn mưa rào cơ hội”. Nhưng mà năng lực tận dụng “cơ hội” lại hạn chế, có thể ở tầng cao hơn, tụi mình chưa chuẩn bị kĩ. Vì vậy đối với mình có nhiều cơ hội là điều rất tốt, nhưng bản thân xứng đáng biến cơ hội đó thành một giá trị dài lâu cần phải trau chuốt hơn. Mình muốn làm nhiều thứ, nhưng mình có năng lực làm thứ gì? Haha, nếu mọi thứ đơn giản thì ai cũng giàu rồi nhỉ?
Vì vậy, tập trung, rèn luyện, và excellent một vài thứ mà mình tự tin làm được sẽ tốt hơn.
Nên là nếu lỡ có đánh rơi mất cơ hội thì đôi khi bạn đang may mắn vì nó không khiến bạn chết nhanh hơn do bạn không đủ năng lực. Hoặc đôi khi do bạn ngooo vì không biết nắm lấy. Who know? Next action thì có là sự chuẩn bị kĩ càng hơn, kiên trì hơn.
 
#StartUpLife #Thought

Loading Comments...

Follow me @thanhledev

Xin lỗi các bạn vì thời gian qua mình không dành thời gian viết nhiều. Dạo này mình khá bận cho dự án https://getnimbus.io. Check it out 🥳