Năm 2023 của tôi 🫠

 

Tại sao nên đọc bài này?

  • Xem coi năm 2023 này thằng Thành làm được gì và mất gì
  • Mình viết cho mình, mình viết để thế giới này chấp nhận mình hơn.

Discipline - sự kỉ luật

Năm ngoái mình mở đầu bằng một ly Magarita - một thứ đồ uống giúp mình “sống” hơn. Năm nay nghe có vẻ hơi self-help nhưng kỉ luật là thứ giúp mình “sống” sót qua 2023. Dù mọi người biết hay chưa biết, ngay sau tết âm năm ngoái mình quyết định nghỉ việc và found ra Nimbus. Không phải là start up đầu tiên nhưng là thứ đầu tiên mà mình thấy mọi thứ đủ đầy nhất, và nghiêm túc nhất để làm ở thời điểm đó. Nếu ai hỏi làm start-up khó không thì mọi người search Google nhé vì, câu tl của mình cũng y chang vậy.
notion image
Lúc mới bắt đầu mình đã sẵn sàng cho việc cuộc đời vả vào mặt mình ntn, và đương nhiên cũng chuẩn bị cho kịch bản mình vả vào mặt cuộc đời. Hồi đó có nói là mục tiêu 2024 là survival, miễn là còn sống là được, còn thấy màu cùi cùi là nên cook để làm cái khác hiệu quả hơn. Mình không muốn cứ đắm chìm trong ảo mộng của bản thân.
Mọi thứ chắc chắn là khó rồi, nhưng không ngờ nó khó hơn mình tưởng rất nhiều. Có đôi lúc mình cũng chả biết là mình đang đứng ở đâu, có lúc không ngủ được mơ thấy mình làm sai, lại có lúc phải dùng ít cồn để sát trùng cho tâm hồn đặng còn dễ ngủ. Nhưng tới cuối cảm ơn bản thân đã kỉ luật để có thể đi xa được đến như vậy, nếu mà không kỉ luật chắc là mình đã give up từ rất rất lâu rồi.
Có thể mọi người hình dung kỉ luật là một thứ gì đó gò bó, nhưng với mình nó giống như sợi dây duy nhất trong hầm tối mà mình có thể nắm vào vậy. Vì ngoài kỉ luật ra mình chả biết bám vứu vào đâu cả

Sau gần một năm start-up tôi “sai” nhiều quá 🫠

Mình luôn luôn có một list những điều “tồi-tệ-của-bản-thân”, nên khi ai đó thật lòng chê mình thì mình cũng không có gì bất ngờ hay sock cả, đương nhiên là vẫn buồn. Có đứa thì nói mình ông này bi quan quá :)))) Mình thì thấy cũng bình thường. Chi phí cơ hội của việc tệ đó quá cao, chắc là vì vậy nên mình thấy nó tệ hơn nhiều lần. Với thằng Thành ở trước đây, nếu nó tệ vẫn ổn, nhưng tới giờ thì nó phải đi fix những cái đó, không là sml.
Một vài cái mà mình “sai”

People > Product > Dev

Bài gốc: https://olano.dev/2023-11-30-code-is-run-more-than-read/. Hình của anh https://www.facebook.com/tucq88 mình vô tình đọc được
Bài gốc: https://olano.dev/2023-11-30-code-is-run-more-than-read/. Hình của anh https://www.facebook.com/tucq88 mình vô tình đọc được
Mình đặt sai priority cho chính bản thân, và cho cả team. Lúc đầu thì mình set là Product > People > Dev vì mình nghĩ rằng chỉ cần bản thân hiểu và yêu thứ mình làm thì cả team cũng sẽ vậy. Hóa ra năng lực influence theo kiểu đó không work với mình, hoặc có thể cách đó cũng không hiệu quả.
May mắn nhận ra được cái “sai” này nên mình nên mình mới thấy trân trọng những người đồng hành cùng mình như thế nào. Cảm ơn mọi người vẫn còn làm chung với mình, cũng xin lỗi vì có khi mình đối xử tệ với mọi người.

What doesn’t kill you gonna back and kill you again

Từ hồi còn học tiểu học thì lúc nào câu chuyện giáo viên và phụ huynh hay lời phê trong cái tờ gì ghi điểm đó hầu hết đều là “Thành nhanh nhảu đoảng”
Tôi của 18 năm trước và tôi của hiện tại
Tôi của 18 năm trước và tôi của hiện tại
Lên cấp 2 thì học ngu sẵn nên nhanh hay chậm gì thì vẫn điểm thấp. Cấp 3 thì cái sự nhanh nhảu đó không phải trả giá nhiều, cô giáo cũng chả biết thằng này hay sai do đâu mà “cáo mẹ” nữa. Lên ĐH thì lại càng không, qua môn là may rồi, chứ mình học gì đôi khi mình cũng không rõ. Đi làm, vẫn nhanh nhảu đoảng, nhưng có vẻ cái nhanh nhảu đó có value hơn. Vì nếu sai thì có time sửa lại, đâu có tính là nộp bài luôn đâu, nên nó có giá trị, cái đoảng không còn ai nhắc nhở nhiều nữa. Do đó, mình cứ làm mọi thứ… nhanh là được.
Bây giờ đi làm với vai trò khác rồi thì mới thấy những cái “đoảng” đó tai hại tới như thế nào. Chà phải tự đấm vào mỏ mỗi lần mà làm nhanh thôi.
 
 
Còn nhiều mà kể dài quá chắc mang năng lượng tiêu cực trong năm mới nên xin phép để sang một bài riêng kiểu “tôi đã ngoo thế đó”

Học chơi C ai ngờ bị C chơi

Ý mình là chơi cờ - Chess đó. Bé giờ toàn coi người ta chơi, lớn thì do chưa chơi bao giờ nên cũng ngại. May mà có người anh rủ chơi nên mới learn được nhiều. Nhờ chơi C mà mới biết mình đang gặp vấn đề gì. What doesn’t kill you gonna back and kill you again cũng là nhận ra nhờ chơi cờ. Mặc dù chơi bao nhiêu trận rồi mà lịch sử thắng chỉ có 2 trận 🫠. Chơi C hay ho cái là nó chơi mình sml nên biết được issue ở đâu. Fix làm sao thì ở level khác
notion image

Biết ơn vì còn mình vẫn đang còn làm điều mình muốn

Nimbus đạt được KPI cho năm thứ nhất, năm 2 sẽ khó khăn, thử thách hơn nhiều nhiều lần. Thiên thời đã ok, nhân hòa hay không thì phải phụ thuộc vào bản thân và team nhiều. May mắn vì mình chưa có ngã ngựa ở năm đầu, năm 2 mở ra cơ hội cực kì lớn, nên phải tận dụng triệt để nhé!
notion image

Biết ơn vì trong trong cả trăm thứ sai mà vẫn tìm được những thứ đúng

Như nói ở trên, năm trên mình “sai” nhiều quá, sai quá sai, nhưng may mắn có những thứ giúp mình nhận ra “sai” ở đâu để thay đổi. Đâu đó trong đống sai đó thì vẫn có những thứ đúng ;)
notion image

Biết ơn vì những người đồng hành, những người giúp đỡ hay những người vẫn dõi theo bản thân

Có những người anh, người bạn, người thân… trong năm qua vẫn dõi theo và giúp đỡ mình dù là trực tiếp hay gián tiếp. Nhờ mọi người mà tới giờ mình vẫn còn đủ năng lượng để tiếp tục chiến tiếp
notion image
 

Vẫn giúp được mọi người

Đâu đó thì thấy được những thứ thuộc về “kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm” của bản thân có giá trị cho những người sát cánh cùng mình.
Một slide trong workshop của mình nói về “đương đầu với khó khăn như thế nào”
Một slide trong workshop của mình nói về “đương đầu với khó khăn như thế nào”
notion image

Tới cuối tất cả đều là con đường

Mình nghĩ và tin là mỗi người đều có hành trình của riêng mình, có người chọn đi đường tắt, có người chọn đi theo hướng có nhiều người đi, có người lại muốn có lối đi riêng, hay lại có người muốn tìm một dòng suối mát để nghỉ ngơi. Dù là đi theo hướng nào, nhiều khi mình cũng chả biết là hướng đó có đúng với mong muốn của bản thân không. Chỉ có điều không đi thì không biết.
Con đường sẽ có chông gai, có khó khăn, hay là đi đường mà ai cũng chê vì chả ai đi đường đó, mình nghĩ, khi dám bước đi, bạn sẽ học được một điều gì đó, và điều gì đó giúp ta yêu bản thân hơn và yêu thế giới nay hơn miễn là lòng ta còn mở.
Startup không phải là cây đũa thần. Nó không thay đổi quy luật tạo ra tài sản. Nó chỉ là một điểm trong một đồ thị toán. Có một quy luật muôn đời ở đây: nếu bạn muốn hàng triệu đô la, bạn phải chịu đựng sự cực khổ trị giá hàng triệu đô la. Ví dụ như có một cách để kiếm được một triệu đô la với vị trí nhân viên Bưu điện đó là tiếp kiệm từng đồng lương cho đến khi có được một triệu đô la. Hãy tưởng tưởng cái sự căng thẳng của việc phải làm mãi vị trí nhân viên Bưu điện suốt 50 năm và tiết kiệm từng đồng một. Còn khi đi làm startup, bạn nén tất cả đau khổ của 50 năm đó vào trong 3 đến 4 năm. Tất nhiên khi bạn "mua sỉ" nỗi đau như vậy thì bạn được "giảm giá" một chút, nhưng mà bạn sẽ vẫn không thể thoát được quy luật đó. Nếu mà khởi nghiệp dễ dàng thì ai cũng đã làm vậy. — Paul Graham - Founder Y-combinator — https://spiderum.com/bai-dang/Lam-Sao-De-Giau-gbq
 
 
Chúc mọi người năm mới sức khỏe, tinh thần vững vàng với bản thân. Đôi khi mệt quá ngồi nghỉ tí cũng được 😆

Loading Comments...

Follow me @thanhledev

Xin lỗi các bạn vì thời gian qua mình không dành thời gian viết nhiều. Dạo này mình khá bận cho dự án https://getnimbus.io. Check it out 🥳